KULIB TALK | EP.55 | PABLO ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตัวช่วยในการนอนหลับ

“ผงดอกคาโมมายล์  สารสกัดจากรำข้าว สารสกัดถั่งเช่า  สารสกัดจากชาเขียว  สารสกัดจากพริกไทยดำ   สารสกัดจากงาดำ  PABLO นวัตกรรมใหม่ ตัวช่วยในการนอนหลับด้วยสารสกัดจากสมุนไพร งานวิจัยต่อยอดจากงานวิจัยถั่งเช่าโดย  ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์  เมฆธน ผู้ทรงคุณวุฒิคณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์”

พิธกร :           คุณศรัญญาภรณ์  โชลิตกุล 

วิทยากร          1. ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน
                    2. ดร.ชาญ  เมฆธน

พิธีกร : สวัสดีค่ะวันนี้รายการ KULIB Talk ของเรา พาทุกท่านมาที่ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ ซึ่งที่นี่มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ต่อยอดทางธุระกิจและสามารถขายได้จริงค่ะ  และวันนี้เราก็มีหนึ่งในผลิตภัณฑ์ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่จะมาแนะนำให้ท่านรู้จักค่ะชื่อว่า Pablo เป็นอาหารเสริมที่ช่วยให้เรานอนหลับค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหานอนหลับยากและเราก็ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ดร.มณจันทร์ เมฆธน และ ดร.ชาญ เมฆธน จะมาให้ช้อมูลกับเราในวันนี้ค่ะ

พิธีกร : งานวิจัยชิ้นนี้มีความเป็นมาอย่างไรบ้างคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ตัว Pablo มาจากตัวเองค่ะ ที่เมื่อปี 57, 58 ตอนนั้นก็เป็นหัวหน้าภาคอยู่ และเราก็นั่งเซ็นต์งานเยอะ แต่ก่อนหน้านั้นเราไปมีอุบัติเหตุที่อเมริกาทำให้เจ็บเข่า แล้วจากนั้นก็ทำให้นอนไม่หลับ ตอนนั้นสามีที่เป็นนักเคมีก็เลยผสมสูตรตัว Pablo ขึ้นมาให้ทาน เพราะว่านอนยากกว่าจะหลับ บางทีลงไปนอนแล้วชั่วโมง สองชั่วโมงก็ยังนอนไม่หลับ อาจจะเจ็บเข่าด้วยแล้วก็ค่อนข้างเครียดเพราะเป็นหัวหน้าภาคก็เลยทำให้นอนไม่หลับ หลังจากที่สามีผสมสูตรขึ้นมาให้ทานปรากฏว่าเราก็หลับได้ดีขึ้น เร็วขึ้น ช่วงหลับแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรแต่ช่วงที่จะหลับจะคิดฟุ้งซ่าน คิดอะไรไปเรื่อยๆ บางทีก็ความที่เจ็บปวดบางทีนอนพลิกซ้ายหรือพลิกขวา หรือต้องหาท่าที่เข่าเราไม่เจ็บจึงกว่าจะนอนหลับไปได้

พิธีกร : กลุ่มเป้าหมายผลิตภัณฑ์นี้ต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายแบบไหนคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : จริงๆก็ทานได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ คนที่มีปัญหานอนไม่หลับ แต่ว่าจะบอกก่อนว่าคนที่นอนไม่หลับมีปัญหาเยอะ อย่างเช่นของตัวเราเองมาจากเจ็บเข่า คิดฟุ้งซ่าน บางคนก็อาจจะมาจากกรรมพันธุ์ก็มี มันเป็นอาการมาจากระบบประสาทค่ะค่อนข้างที่จะมีสาเหตุเยอะ….

พิธีกร : จากการดูส่วนประกอบค่อนข้างที่จะมีส่วนประกอบเยอะ  มีวิธีการคัดเลือกส่วนผสมมีการกำหนดอย่างไรบ้างคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : สามีเป็นนักเคมี เค้าก็คิดสูตรนี้ขึ้นมา เพราะส่วนใหญ่แล้วสมุนไพร 6 ตัวนี้ มีคุณสมบัติในการช่วยผ่อนคลาย ก็ทำให้เรานอนหลับดีขึ้น ทีนี้มันขึ้นทะเบียนเป็นยาไม่ได้ การขึ้นทะเบียนยาต้องเป็นเดี่ยวๆ เค้าก็เลยคิดสูตรว่ามีสารอาหารหลายๆตัวมาผสมกันเพื่อให้มัน Synergist (การทำงานร่วมกัน) กันทางวิทยาศาสตร์ก็คือออกฤทธิ์ร่วมกันในเวลาที่เหมาะสม…

พิธีกร :  ทราบมาว่าทาง ดร.ชาญ มีส่วนช่วยในการทำงานวิจัยชิ้นนี้ด้วยใช่ไหมคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ใช่ค่ะ ก็เค้าจบ Molecular Biology มา ก็ทำทุกอย่างค่ะ เค้าเป็นกรรมการผู้จัดการของ CORDYBIOTECH เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ดร.ชาญ เมฆธน :  ตัวพระเอกของ Pablo ก็คือเป็นตัวสารสกัดจากงาดำก็เป็นอนุสิทธิบัตรร่วมกับของพี่สาวนะครับ ผมก็เป็นคนช่วยในเรื่องของกระบวนการแปรรูป เพราะอันนี้เป็นอนุสิทธิบัตรสองชิ้นด้วยกันนะครับในผลิตภัณฑ์ตัวนี้ที่มาจากงาดำ ต้องเกริ่นก่อนเลยว่างาดำเค้าจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกก็คือเมล็ดงาที่ถูกหีบน้ำมันออกมานะครับ ก็คือเค้าเอาน้ำมันมาใส่อยู่ในรูปของแคปซูลเจล ก็จะได้สารออกฤทธิ์อยู่ส่วนหนึ่ง แต่ว่าในกากงาที่เค้าหีบน้ำมันออกไปแล้วก็ยังมีสารออกฤทธิ์หลงเหลืออยู่เยอะ โดยเฉพาะพวกสารออกฤทธิ์ เซซามิน
เซซามูริน เซซามอล หรือ ทริปโทแฟน นะครับพวกนี้ ปรากฏว่าอีกกลุ่มหนึ่งในท้องตลาดเค้าก็ใช้ Solvent นะครับเป็นตัวสกัดซึ่งผู้บริโภคหลายๆท่านอาจจะไม่สบายใจเพราะได้ยินคำว่าเค้าใช้สารเคมี เราก็เลยเป็นอนุสิทธิบัตรอีกชิ้นหนึ่งก็คือการสกัดงาดำตัวกากด้วยเอนไซม์ เราก็ต้องหาเอนไซม์ที่เข้าไป Breakdown Cellulose พวกอะไรที่ Breakdown Cell wall แล้วดึงสารออกฤทธิ์ออกมาอยู่ข้างนอก ข้อดีของเอนไซม์คือเค้าสลายตัวเร็วด้วยธรรมชาติอยู่แล้ว อันนี้ก็เป็นอีกนวัตกรรมที่ต่อยอดมาจากตัวถั่งเช่า พอเราได้ตรงนี้แล้วเราก็ทำให้อยู่ในรูปผงด้วยการทำ Spray Dry อีกชิ้นหนึ่งก็คือเราเห็นว่าตอนนี้เราสกัดตัวกากงาได้แล้ว แล้วส่วนน้ำมันส่วนที่ดีของส่วนน้ำมันจะเอากลับมาผสมกันอย่างไร เพราะน้ำมันไม่สามารถผสมอะไรกับอย่างอื่นได้ยกเว้นน้ำมันด้วยกันก็เลยเป็นอนุสิทธิบัตรที่ทำให้แปรรูปตัวน้ำมันงาให้อยู่ในรูปผง สุดท้ายแล้วเราก็คือสามารถเอาทุกอนูของตัวสารสกัดงาดำมาใช้ได้นั่นเองครับ….

พิธีกร : พึ่งทราบว่างาดำมาสารที่ช่วยในการผ่อนคลายด้วย…ค่ะ

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ตัวที่ช่วยก็คือตัว Tryptophan ในงาดำนะคะ Tryptophan เค้าเป็น Amino Acid ที่เป็นสารตั้งต้นของ Melatonin กับ Serotonin ซึ่งในต่างประเทศที่พัฒนาแล้วเค้าจะยอมให้จำหน่าย Melatonin กับ Serotonin เรียกว่าเป็นอาหารเสริมที่ช่วยนอนหลับอยู่แล้ว แต่ว่าบ้านเราไม่อนุญาต เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางเลือกอื่น….หาสมุนไพรอื่น

พิธีกร : ในท้องตลาดจะเห็นคาโมมายล์ อยากจะสอบถามอาจารย์ทั้งสองท่านค่ะว่า คาโมมาลย์มีส่วนผสมหรือคุณสมบัติที่ช่วยในการนอนหลับอย่างไรบ้างคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : คาโมมายล์จะมีสาร Apigenin ที่ช่วยทำให้ร่างกายสงบ ผ่อนคลายแล้วก็หลับได้ค่ะ จริงๆแล้วมันมีอีก 4 ตัวนอกจากตัวของ งาดำ ตัวของคาโมมายล์ก็ยังมีสารสกัดถั่งเช่าที่เป็นพระเอกของเรา ในถั่งเช่าเองจริงๆก็มีอีกอนุสิทธิบัตร

ดร.ชาญ  เมฆธน :  ถั่งเช่าตอนนี้มี 2 ตัวแล้วครับ ตัวแรกเลยที่ได้เมื่อ 7 ปีที่แล้วเป็นกระบวนการผลิตสูตรอาหาร การเพาะเลี้ยง ซึ่งเราก็เป็นอนุสิทธิบัตรที่ช่วยให้เราเพาะเลี้ยงถั่งเช่าให้มีสารออกฤทธิ์ Cordycepin สูงนะครับ แล้วก็คงที่ทุกล็อต แต่ว่าเรามีข้อจำกัดในการผลิตปริมาณที่เราขยายมันได้น้อย ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ราคาที่จำหน่ายก็เลยสูงตามไปด้วย ต่อมาอีก4ปี เราก็ค่อยๆพัฒนากรรมวิธีการเพาะเลี้ยงจนกระทั่งปีที่แล้วสำเร็จการเพาะเลี้ยงแบบใช้ถังหมักปฏิกรณ์ชีวภาพแนวนอน อันนี้ทำให้เราสามารถคุมต้นทุนได้ดีขึ้นนะครับ แล้วก็ขยายผลผลิตได้ขึ้นถึงสามเท่าด้วยกัน

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : นอกจากในถั่งเช่าจะมีสาร Cordycepin ที่เป็นพระเอก ยังมีสาร Adenosine  ….. Adenosine จะเป็นตัวที่ช่วยทำให้หลับลึก นอกจากนั้นก็ยังมีตัวชาเขียว ชาเขียวเราจะเลือกตัวที่มีสารคาเฟอินต่ำ แต่ทว่ามีสารสูงก็ทำให้ผ่อนคลาย แล้วตัวที่เด่นอีกตัวหนึ่งก็คือสารสกัดจากรำข้าว ที่จะมีสารฟูโรลิก และก็กาป้า ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่ามันเป็นสารที่ช่วยเกี่ยวกับสารสื่อประสาท ทำให้การส่งกระแสประสาทถูกยับยั้งไประยะหนึ่งทำให้เราไม่คิดฟุ้งซ่านและทำให้หลับได้ นอกจากนั้นก็มีตัวสุดท้ายคือพริกไทยดำ ตัวนี้ก็ทำให้ช่วยลดแก๊ส อย่างในสมองเราหากมีแก๊สเยอะก็ทำให้เครียด หากแก๊สถูกดึงออกไปก็ทำให้เราผ่อนคลายแล้วหลับได้ ฉะนั้นมีสารประกอบ 6 ตัวด้วยกันสำหรับ Pablo ซึ่งเท่าที่ออกตลาดมา 4ปี ผลตอบรับถ้าคนที่ไม่ถึงกับต้องทานยานอนหลับก็ 70-80% แต่ถ้าคนที่ทานยานอนหลับแทนที่จะต้องทาน 1 เม็ดหรือ 2 เม็ดก่อนนอน อาจจะต้องทาน 3-6เม็ดค่ะ… แต่อย่างที่บอกว่าสาเหตุของการนอนไม่หลับมีเยอะค่ะ…

พิธีกร : ขั้นตอนการจดสิทธิบัตรใช้เวลาเยอะไหมคะ?

ดร.ชาญ  เมฆธน : อนุสิทธิบัตรก็ใช้เวลาประมาณ 1 ปีครับ เค้าก็จะไปเช็คในฐานข้อมูลก่อนแล้วก็มีหน่วยค้นหาแล้วก็ช่วยจดด้วยอยู่ในศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเลย อันนี้ก็ช่วยเราได้เยอะมาก

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : แต่ว่าการวิจัยเราใช้เวลานานนะคะ… อย่างตัวของนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ราคาถั่งเช่าของเราถูกลงเราทดลองมาสามปี ใช้เวลายาวนานอยู่ค่ะ…

พิธีกร : ทราบว่า Pablo ไปขายและทำตลาดที่สหรัฐอเมริกาด้วยใช่ไหมคะ?....อยากจะทราบว่าที่นั่นมีขั้นตอนการคัดเลือกหรือมีกฏหมายอย่างไรบ้างคะที่เราต้องดำเนินงานค่ะ

ดร.ขาญ เมฆธน : ในขั้นตอนแรกสุดเราก็ต้องยื่นจดทะเบียนกับทาง US FDA (U.S. Food and Drug Administration) เพื่อที่เราจะได้จดทะเบียนเป็นรายชิ้นเลยว่าเราจะขอผลิตภัณฑ์ชนิดใดเข้าไปจำหน่าย เราก็ต้องชี้แจงส่วนประกอบ ที่มา สารออกฤทธิ์ และที่สำคัญที่สุดคือเมื่อเราขึ้นทะเบียนกับทาง US FDA ได้แล้ว เค้ามีสิทธิ์ในการมาตรวจโรงงานเราที่ประเทศไทยได้ตลอดเวลาอันนี้เป็นคอนดิชั่นของเค้าซึ่งเร็วๆ มานี้ที่ผ่านมานี้เราพึ่งขอร Request เควสมาตรวจโรงงานครับ ก็ในอนาคตรผมว่าน่าจะอีกประมาณเดือนกว่าๆรอให้โควิดซาลงเค้าก็น่าจะได้มาตรวจ….

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ก็ใช้เวลาเป็นปีนะ กว่าจะขึ้นทะเบียนที่อเมริกาได้…

พิธีกร : ก็เป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจชิ้นหนึ่งเลยนะคะอาจารย์… นอกจากทาง Pablo แล้ว ทาง CORDYBIOTECH มีผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆอีกมั้ยคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ที่ออกตลาดตัวแรกก็เป็นถั่งเช่าค่ะ สูตรผู้ชายกับสูตรผู้หญิง ซึ่งตอนแรกบรรจุภัณฑ์เราเล็กกว่านี้ค่ะ 30 เม็ด ราคา 2,700 บาท  แต่ตอนนี้เนื่องจากเรามีนวัตกรรมใหม่ ตัวถั่งเช่าของเราก็ถูกลง ตอนนี้เราบรรจุ 60 เม็ด ราคา 1,800 บาท เรียกว่าขวดหนึ่งก็ทานได้เดือนหนึ่งค่ะ  ตัวถั่งเช่าเราอยู่ในตลาดมา 7 ปีแล้ว ออเดอร์ก็ค่อนข้างคงที่รวมทั้งในอเมริกาด้วย มันก็ช่วยในเรื่องของการไหลเวียนโลหิตค่ะ เมื่อเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี การทำงานของตับอ่อนดีขึ้น เบาหวานเราก็จะลดน้อยลง สิ่งที่เราเห็นได้ชัดคือ HbA1c หรือการตรวจฮีโมโกลบิน เอ วัน ซี ก็เป็นการตรวจน้ำตาลสะสมเฉลี่ยสามเดือนนะคะ.. คนเป็นเบาหวานจะอยู่ที่ 7 ปรากฏว่าคนที่ทานของเราต่ำกว่า 7 ทั้งนั้นเลย… อย่างสามีเป็นเบาหวานมา 20 กว่าปีแล้ว หลังจากที่ทานถั่งเช่ามาตอนนี้ก็ลดยาไปได้ครึ่งหนึ่ง เมื่ออาทิตย์ที่แล้วสามีไปตรวจน้ำตาลก็พบว่าน้ำตาลสะสมเฉลี่ยเหลือ 6.2 อันนี้ก็เป็นจุดเด่นของถั่งเช่า…เบาหวาน ความดัน คอเลสเตอรอล และก็จะเด่นในเรื่องไตแล้วก็ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง บางทีผู้สูงอายุทานแล้วขึ้นบันไดไม่เหนื่อย อันนี้ก็เป็นจุดเด่นของถั่งเช่าค่ะ สูตรผู้ชายกับสูตรผู้หญิงส่วนที่เป็นสารหลักก็คือถั่งเช่าสกัดที่ของเราละลายน้ำได้100% และเราเป็นรายเดียวที่กล้าระบุสาร Cordycepins … ในสูตรผู้ชายจะผสมเพิ่มเติมจากตัวถั่งเช่าก็คือตัวกระชายดำและตัว L-Arginin  เพื่อเสริมความเป็นชาย ส่วนสูตรผู้หญิงเราก็จะมี Collagen และ Glutathione ที่ช่วยดีท็อกตับนะคะ…

ดร.ชาญ  เมฆธน : อีกอย่างหนึ่งสิ่งสำคัญผมว่าเป็นสิ่งที่จำแนก Product จากงานวิจัยกับ product กับท้องตลาดทั่วๆไป…คือเวลาที่นักวิจัย..สิ่งใดก็ตาม เราจะต้องหาไปถึงอะไรที่เป็น Active ของสมุนไพรชนิดชนิดนั้น ซึ่งเวลางานวิจัยเราก็ต้องระบุได้ว่าเราใช้ Active เท่าไหร่ถึงจะก่อให้เกิดสรรพคุณ แต่ด้วยท้องตลาดด้วยทาง อย.เองเค้าไม่ได้บังคับว่า…จริงๆ อย. ไม่ได้ขอตรวจแอคทีฟนะครับ… อย.ได้รับ Certificate แล้วว่าโอเคสมุนไพรชนิดนี้ปลอดภัยต่อผู้บริโภคมีงานวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยมานานส่วนมากต้องเกิน 10 ปี อย. ถึงจะให้ แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่ผู้บริโภคส่วนมากได้ทานอาจจะไมได้เกิดประโยชน์ก็ได้เพราะว่าเค้าไมได้มีการควบคุมตรงนี้เลย และถั่งเช่าเรียกได้ว่าเองเราก็เป็นรายแรกๆในประเทศไทยซึ่งในอดีตก็พยายามขอจดทะเบียนว่าขอขึ้นปริมาณตัวสารออกฤทธิ์ก็ใช้เวลาดำเนินการถึง 6 ปี กว่าจะได้ใส่ปริมาณสารออกฤทธิ์ไว้ข้างกล่องเพราะว่า อย. เค้าขอประวัติการผลิตย้อนหลังไปหลายปีเลยทีเดียวครับ

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : เราเป็นรายเดียวตอนนี้ในประเทศไทยที่กล้าใส่สารออกฤทธิ์

พิธีกร : นอกจากถั่งเช่าก็มีผลิตภัณฑ์ตัวนี้ (Pablo) อีกใช่ไหมคะ ?

ศาสตราจารย์ ดร.มณจันทร์ เมฆธน : ตัวนี้ (Pablo) ที่เกริ่นมาแล้วว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่า ตอนนั้นก็เกือบจะผ่าเข่าแล้ว… ตอนนั้นสามีก็ลองผสมสูตรตัว central ก็ตอนนั้นลูกสาวเป็นอาจารย์ที่คณะอุตสาหกรรมเกษตร เค้าก็สกัดงาดำแล้วก็เอามาเป็นส่วนผสมงาดำที่มีสารเซซามอล เซซาโมลินที่ช่วยการอักเสบ… คืออย่างงี้เล่าให้ฟังเกี่ยวกับโครงสร้างกระดูกนิดหนึ่ง คือมันจะประกอบไปด้วยกระดูกแข็งข้อต่อต่างๆกระดูกแข็งก็จะหุ้มด้วยกระดูกอ่อน และก็จะมีน้ำหล่อลื่นตรงกลาง ขณะเดียวกันกระดูกแข็งจะยึดด้วยเอ็นและกล้ามเนื้อ ใน Central มันจะมีส่วนผสมของสมุนไพรที่ช่วยทุกส่วนเลยของข้อต่อก็คือตัวของงาดำที่ช่วยป้องกันการถูกทำลายของกระดูกอ่อน เพราะเราอายุมากขึ้นจะมีเอนไซม์ตัวหนึ่งที่มาทำลายกระดูกอ่อน ตัวสารสกัดเซซามิน เซซามอล เซซามูลิน ก็จะมาช่วยยับยั้งการทำงานตรงนี้ เพราะฉะนั้นกระดูกอ่อนนอกจากจะไม่ถูกทำลายแล้ว ยังมีคอลลาเจนไทป์ทู ที่ไปเสริมกระดูกอ่อนกับน้ำหล่อลื่น มีตัวผงบัวบกที่ช่วยเกี่ยวกับบำรุงเอ็นและกล้ามเนื้อ ตัวสุดท้ายก็คือสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ช่วยในการป้องกันกระดูกพรุนและก็เสริมความแข็งแรงของกระดูกสำหรับตัว Central  ตัวนี้ก็เรียกได้ว่าขายดีในอเมริกาเหมือนกันเพราะว่าที่นู่นมีพ่อครัวแม่ครัวเยอะเค้าก็จะยืนนานแล้วอยู่ในท่าเดียว บางทีปวดหลัง มืออะไรสารพัด เจ็บเข่า ก็ขายดีเหมือนกันค่ะ….

พิธีกร : ก็เป็นผลิตภัณฑ์ของทาง CORDYBIOTECH นะคะ นอกเหนือจาก Pablo ที่อาจารย์แนะนำนะคะ….

วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านเป็นอย่างสูงเลยนะคะ..ที่ให้ข้อมูลทางด้านการดูแลสุขภาพและการดูแลตัวเองนะคะ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก็ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เลยนะคะ ขอขอบคุณอาจารย์ทั้งคู่ค่ะ….

“รายการ KULIB Talk ก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้ชมที่ติดตามชมรายการมาโดยตลอดนะคะ แล้วก็อย่าลืมติดตามข่าวสารของทางสำนักหอสมุดผ่านทางช่องทางเฟซบุ๊คและไลน์สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ ก็จะไม่ทำให้ท่านพลาดข่าวสารของเราค่ะ สำหรับวันนี้นะคะก็ต้องขอกล่าวคำว่าขอบคุณและสวัสดีค่ะ “

แนะนำทรัพยากรสารสนเทศที่น่าสนใจ

รวมผลงานของศาสตราจารย์ดร.มณจันทร์ เมฆธน ในคลังความรู้ดิจิตัล มก.

รวมผลงานของดร. ชาญ เมฆธน ในคลังความรู้ดิจิตัล มก.
คัมภีร์ถั่งเช่า / วรวิทย์ โรจนวิภาต

ถั่งเช่า สุดยอดยาอายุวัฒนะ / เรียบเรียง มณจันทร์ เมฆธน, ชาญ เมฆธน
คู่มือสมุนไพรจีนกับการรักษาทางคลินิก / โดย ภาสกิจ (วิทวัส) วัณนาวิบูล

มหัศจรรย์สมุนไพรจีน บำบัดโรค บำรุงสุขภาพ / กองบรรณาธิการหนังสือสุขภาพ

หายป่วย สุขภาพดี ด้วยอาหารและสมุนไพรจีน / ภาสกิจ วัณนาวิบูล


 
 
 
1xbet casino siteleri bedava bahis kaçak bahis superbetin yeni giriş casino siteleri